บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วันพุธที่ 11 มีนาคม 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.
ดร.จินตนา สุขสำราญ
-----------------------------------------------------
-----------------------------------------------------
เนื้อหาที่เรียน
อธิบายได้เข้าใจ และละเอียด
•ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง
•ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
การทำงานของสมองมีลักษณะดังนี้
1.การซึมซับหรือหรือการดูดซึม เป็นกระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เรื่องราวและ
ข้อมูลต่างๆเข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
2.การปรับและจัดระบบ เป็นกระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่
ให้เข้ากันเป็น เป็นระบบที่ตนสามารถเข้าใจได้เกิด เป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
3.การเกิดความสมดุล เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับ หากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้น หากบุคคลไม่สามารถปรับได้ ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล
ซึ่งการทำงานของสมองนี้เป็นสาเหตุให้เพียเจท์คิดทฤษฎีสติปัญญาขึ้นมาเพื่อศึกษาเด็กปฐมวัย
งานที่ได้รับมอบหมาย
-จับกลุ่มละ 5 คน เพื่อเขียนMY MAPPING แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กทั้ง 5 วัน
คำศัพท์
1.Theory ทฤษฎี
2.Intellectual structure โครงสร้างทางปัญญา
3.Conflict ความขัดแย้ง
4. Equilibration การเกิดความสมดุล
5.Ingredient ส่วนประกอบ
การประเมินผล
•ประเมินอาจารย์อธิบายได้เข้าใจ และละเอียด
•ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง
•ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น